Bán hàng trực tuyến tại hơn 40 quốc gia
Founder và CEO
của Mi Terro Robert Luo cho biết, startup đang tìm kiếm đối tác chiến
lược với các công ty sữa Trung Quốc có thể thực hiện kế hoạch tái chế
sữa không sử dụng để sản xuất áo phông.
CEO Mi Terro cho biết, anh đang trao đổi với các công ty đứng đầu thị trường sữa Trung Quốc để tìm kiếm nguồn nguyên liệu thô cho sản phẩm.
Áo phông bằng vải được sản xất từ sữa thừa ra đời vào tháng 6/2019. Sản phẩm này đã giúp Luo đã kiếm được hơn 100.000 USD doanh số thông qua bán hàng trực tuyến tại hơn 40 quốc gia.
Mi Terro là một trong nhiều thương hiệu thời trang nhỏ thu hút người tiêu dùng bởi chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh ngành công nghiệp này vấp phải những chỉ trích về việc gây ô nhiễm môi trường.
Ý tưởng khởi nghiệp của Luo không đến từ quần áo cũ mà là thực phẩm dư thừa. Trong một lần đến thăm trang trại bò sữa của người chú tại Trung Quốc, anh thấy những thùng sữa hỏng không sử dụng được.
“Tôi nhận ra rằng đó là một vấn đề rất lớn nhưng chưa được chúng ta quan tâm đúng mức”, Luo nói.
Khi trở về Mỹ, anh trao đổi với một người bạn thời thơ ấu có chuyên môn về khoa học vật liệu và hóa học để tìm ra cách sử dụng nguồn thực phẩm bỏ đi này. Sau 3 tháng nghiên cứu, họ tìm ra giải pháp có thể chiết xuất protein casein từ sữa và tạo thành sợi. Các chất béo được loại khỏi sữa trước khi khử nước để trở thành sữa bột. Sữa bột này sau đó sẽ được làm thành sợi để sản xuất quần áo.
Công đoạn làm nên áo thun làm từ sữa tương đối phức tạp. Đầu tiên, MiTerro phải tìm mua sữa thừa từ các trang trại sữa bò lân cận. Sau đó, sữa được lên men và “sấy khô”. Phần protein sữa còn sót lại dưới dạng bột được hoà tan trong một dung môi và kéo sợi. Phương thức dệt sợi từ sữa thương tự như phương thức làm nên vải sợi modal hay lyocell.
Cuối cùng, để dệt nên nên áo thun từ sữa, Mi Terro kết hợp sợi protein sữa với sợi micromodal.
Vì được làm từ protein, nên sợi vải sữa có các tính năng tương tự như lụa tơ tằm (chất sợi làm từ protein thiên nhiên). Các tính năng này bao gồm: có độ co giãn tự nhiên; không nhăn; có khả năng điều tiết nhiệt độ cơ thể; và hút ẩm tốt.
Theo lời của Robert Luo, cứ năm chiếc áo thun làm từ sữa sẽ tái chế lại một ly sữa thừa. Mi Terro sẽ có mặt tại Trung Quốc vào ngày 18/6 tới và ở Nhật Bản trong hai tháng tới.
Được biết, năm 2019, công ty đã phát động hai chiến dịch khởi động để nhanh chóng đạt được mục tiêu tài trợ của mình. Luo cho biết Mi Terro hiện đang trong quá trình huy động 800.000 USD tài chính mới từ các đối tác chiến lược ở Trung Quốc và trên thế giới
Theo báo cáo của McKinsey và nhà xuất bản kinh doanh Business of Fashion, các khoản đầu tư vào may mặc và giày dép của liên doanh đã tăng từ 43,6 triệu USD năm 2007 lên 566 triệu USD trong năm 2017.
Luo cho biết bên cạnh thời trang, công ty cũng chuẩn bị cho những sản phẩm khác được làm từ chất thải thực phẩm. Mi Terro đang nghiên cứu công nghệ mới giúp các nhà sản xuất sữa tái chế chất thải thành màng bao bì thực phẩm có thể phân hủy sinh học. Luo cũng hy vọng mô hình kinh doanh của mình sẽ dần chuyển sang hình thức bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng.
“Trái đất của tôi”
Luo thành lập thương hiệu Mi Terro năm 2018. Với mục tiêu “giải quyết vấn đề môi trường và xã hội qua thời trang xanh”. Tên công ty có nghĩa là “Trái đất của tôi”.
Luo bắt đầu sự nghiệp với chiếc túi duffel được làm từ nắp bần rượu vang và rác thải nhựa tái chế. Chiếc áo thun làm từ sữa là sản phẩm thứ hai của thương hiệu.
Robert Luo tốt nghiệp Trường Kinh doanh USC Marshall (trực thuộc University Southern California – Đại học danh tiếng số 1 Hoa Kỳ) với bằng Cử nhân Quản trị Kinh doanh.
Lou bắt đầu công ty đầu tiên của mình khi mới 20. Đó là khoảng thời gian Lou quyết định nghỉ một năm sau năm thứ hai ở trường đại học.
Công ty của Lou đã phát triển một ứng dụng di động có tên Ubi, cho phép người dùng gửi tin nhắn và video bằng Bluetooth. Đó là một kinh nghiệm độc đáo và căng thẳng vào thời điểm đó. Công ty thất bạiđể cung cấp ứng dụng 5 lần trước khi ra mắt chính thức, dẫn đến chi phí thêm $ 30.000. “May mắn thay, sau khi ra mắt chính thức, ứng dụng đã đạt được 5000 người dùng trong vòng 6 tháng tới. Vào thời điểm tôi bán công ty với giá 300.000 đô la, ứng dụng đã có hơn 10.000 người dùng”, Lou chia sẻ.
Sau khi trở về USC, Robert ngay lập tức bắt đầu phác thảo ý tưởng về cách bắt đầu tiếp theo. Cuối cùng anh đã đưa ra hai ý tưởng. Ý tưởng đầu tiên là bắt đầu một thương hiệu thời trang xanh tạo ra các sản phẩm bền vững và có thể tái chế để tránh lãng phí.
Sau 14 tháng nghiên cứu, khám phá, thiết kế và thử nghiệm, họ đã cho ra mắt sản phẩm, Mi Terro CDS, đến Kickstarter vào tháng 2/2018. Mi Terro CDS là túi duy nhất trên thế giới được làm bằng nhựa và nút chai tái chế. Chiến dịch là một thành công lớn.
“Chúng tôi đã được tài trợ hoàn toàn trong vòng 22 giờ và sau đó kết thúc chiến dịch với 450% được tài trợ. Vì mô hình kinh doanh và sản phẩm tuyệt vời của chúng tôi, họ đã giành được 5000 USD cho Cuộc thi hạt giống liên doanh mới của USC”, Lou nói. CEO Mi Terro cũng đang điều hành một công ty phần mềm xanh có tên Reo2.